เที่ยวอวกาศ! ทริปราคาหูฉี่ที่มีเงินอย่างเดียวไม่ได้

เที่ยวอวกาศ! ทริปราคาหูฉี่ที่มีเงินอย่างเดียวไม่ได้

หมวดหมู่: บทความทั่วไปการตลาดออนไลน์ข่าวไอที

เที่ยวอวกาศ! ทริปราคาหูฉี่ที่มีเงินอย่างเดียวไม่ได้

เป็นเวลากว่า 6 ทศวรรษแล้ว ที่นวัตกรรมและเทคโนโลยีบนโลกใบนี้ (ในช่วงเวลานั้น) สามารถนำพา “มนุษย์” ให้เดินทางขึ้นไปสู่อวกาศได้สำเร็จเป็นครั้งแรก ซึ่งหลายคนอาจจะทราบกันดีอยู่แล้วว่ามนุษย์คนแรกที่ได้เดินทางขึ้นไปสู่ห้วงอวกาศและวงโคจรโลก ทั้งยังสามารถเดินทางกลับสู่โลกได้อย่างปลอดภัยนั้นเป็นใคร!

มนุษย์คนแรกที่เป็นตำนานของโลกและแวดวงการศึกษาอวกาศ คือ “ยูริ กาการิน” (Yuri Gagarin) นักบินอวกาศชาวโซเวียต ผู้เดินทางไปอวกาศด้วยยาน Vostok I เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2504 (1961) หากนับถึงปัจจุบันเวลาก็ล่วงเลยมาถึง 61 ปี เหตุการณ์นั้นนับเป็นก้าวแรกที่สำคัญของวงการการบินอวกาศสากล จนทำให้เกิดการแข่งขันด้านอวกาศเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน และนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เหล่านักวิทยาศาสตร์และนักบินอวกาศก็ยังคงทำงานอย่างเต็มที่เพื่อศึกษาข้อมูลที่น่าสนใจของอวกาศ และไขความลับต่าง ๆ ที่อยู่นอกเหนือวงโคจรของโลกใบนี้

จากเป้าหมายเดิมของการสำรวจอวกาศ ที่เน้นหาคำตอบของข้อสงสัยและไขความลับของสรรพสิ่งที่อยู่นอกวงโคจรของดาวเคราะห์สีน้ำเงินดวงนี้ ทว่าในเวลาไม่ถึงศตวรรษ นับตั้งแต่มนุษยชาติประสบความสำเร็จในการส่งมนุษย์กลุ่มแรก ๆ ออกไปนอกวงโคจรของโลก ปัจจุบันเรื่องของอวกาศไปไกลกว่านั้นมากแล้ว เพราะทุกวันนี้มันกลายเป็นเรื่องของ “ธุรกิจท่องเที่ยว” ใช่แล้ว! ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับอวกาศ ทำให้ “ทัวร์อวกาศ” หรือ “การเที่ยวนอกโลก” เป็นจริงขึ้นมา โดยการท่องเที่ยวอวกาศในเชิงพาณิชย์เริ่มต้นอย่างเป็นรูปธรรมตั้งแต่ปี 2021 แล้ว

สำหรับการท่องเที่ยวอวกาศ คือ การเดินทางขึ้นไปยังอวกาศ หรือก็คืออาณาเขตที่อยู่นอกโลก เพื่อนันทนาการ การพักผ่อน และธุรกิจ ปัจจุบันมีบริษัทท่องเที่ยวอวกาศหลายบริษัทที่ทำธุรกิจพานักท่องเที่ยวไปเที่ยวนอกโลกจริงจัง ดังนั้น ในยุคนี้ คำพูดที่บอกว่า “จะไปเที่ยวนอกโลก” จึงไม่ใช่คำพูดเพ้อฝันเลอะเทอะอีกต่อไปแล้ว หากติดตามข่าวสาร ก็จะทราบว่ามีคนกลุ่มหนึ่งที่เดินทางไปเที่ยวนอกโลกมาแล้วและก็กลับกันมาแล้วจริง ๆ คือ SpaceX ที่ได้ปล่อยเที่ยวบินโดยสารลูกค้าเอกชนครั้งแรกเมื่อวันที่ 8 เม.ย. ที่ผ่านมา ในชื่อภารกิจ Ax-1 หรือ Axiom-1

แต่สิ่งที่น่าสนใจก็คือ การเดินทางไปเที่ยวนอกโลกคงไม่ได้ทำได้ง่าย ๆ แบบที่นึกอยากจะไปก็เก็บกระเป๋าแล้วออกเดินทางเหมือนการเที่ยวบนโลกปกติ เอาเข้าจริง ขนาดการเดินทางเที่ยวรอบโลกก็ยังไม่ใช่กิจกรรมดาษดื่นแค่คิดอยากจะไปก็ไปได้เลย มันมาพร้อมกับ “ค่าใช้จ่ายมูลค่ามหาศาล” และความอันตรายในรูปแบบที่หาไม่ได้บนโลก ทว่ามันก็เป็นการเดินทางที่เพื่อนร่วมโลกของเราหลายคนยอมจ่าย

เที่ยวนอกโลก คนธรรมดาทั่วไปก็ไปได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นนักบินอวกาศ

ว่ากันตามจริง ทริปเที่ยวนอกโลกก็ดูจะเป็นการเที่ยวที่ใครๆ ก็อยากจะลองเดินทางไปดูกับตาตัวเอง เพราะมันก็เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่ครั้งหนึ่งในชีวิตจะได้บอกกับใคร ๆ ว่าเคยไปเที่ยวนอกโลกมาแล้ว แบบเดียวกับการโอ้อวดว่าได้ไปเที่ยวต่างประเทศที่นั่นที่นี่นั่นแหละ ถึงอย่างนั้น การไปเที่ยวต่างประเทศ ประเทศไหน ๆ ก็อาจจะไม่ได้แตกต่างกันมากหากมองว่าเป็นระบบนิเวศที่มนุษย์อาศัยอยู่ ในทางกลับกัน คนทั่วไปต่างก็ไม่มีภาพในหัวหรอกว่าอวกาศเป็นอย่างไรเพราะไม่เคยเห็นหรือมีประสบการณ์สัมผัสด้วยตาตัวเอง เนื่องจากในอดีตมีเพียงมนุษย์ไม่กี่คนที่ได้มีโอกาสอยู่ (ทำงาน) นอกโลก นี่แหละ ความแตกต่างมันอยู่ตรงนี้ มันจึงเป็นเรื่องที่วิเศษมากหากเราเคยไปนอกโลกมาแล้ว

ซึ่งในเวลานี้ ความฝันของมวลมนุษยชาติที่จะได้ไปนอกโลกก็เข้าใกล้ความเป็นจริงมากขึ้นเรื่อยๆ หรือจะบอกว่ามันกลายเป็นความจริงสำหรับคนบางคนไปแล้วก็ได้เช่นกัน บางคนที่ว่าเป็นคนทั่วไป ไม่ใช่นักบินอวกาศโดยอาชีพ ได้ลองนั่งจรวดและหลุดออกไปนอกวงโคจรของโลกมาแล้ว ได้เห็นกับตาว่าห้วงอวกาศเป็นอย่างไร ได้สัมผัสกับสภาวะไร้แรงโน้มถ่วง ที่มวลสารทุกอย่างเบาหวิวไร้น้ำหนักล่องลอยกระจัดกระจายไปทั่ว ซึ่งในความเป็นจริง มนุษย์โลกไม่มีวันจะได้สัมผัสกับความรู้สึกนี้แน่ๆ หากใช้ชีวิตประจำวันอยู่บนดาวเคราะห์สีน้ำเงินใบนี้

อย่างไรก็ดี หากคิดฝันอยากจะไปเที่ยวอวกาศ มันก็มีลักษณะร่วมกับการเที่ยวบนโลกนี่แหละ คือ “ต้องมีเงิน” เงินก้อนอภิมหาศาล ไม่ใช่เงินก้อนหลักหมื่นแบบที่เก็บไปเที่ยวยุโรปหรืออเมริกาอย่างแน่นอน หากอ้างอิงจากเหล่าเศรษฐีที่ไปเที่ยวนอกโลกกันมาแล้ว หลักล้านก็เอาไม่อยู่ด้วยซ้ำไป

ถึงอย่างนั้น ไม่ใช่แค่มีเงินมหาศาลอย่างเดียวเท่านั้นถึงจะสามารถไปท่องเที่ยวอวกาศ ไปเห็นทัศนียภาพของโลกได้ เพราะการจะไปอวกาศที่สภาพแวดล้อมแตกต่างจากโลกมากมันก็มีมาตรฐานของมันอยู่ ในเรื่องของสภาพร่างกายที่ต้องสมบูรณ์แข็งแรง หลัก ๆ คือต้องผ่านการฝึกฝนการใช้ชีวิตในสภาวะที่ไร้น้ำหนักมาก่อน

ปัจจุบัน การท่องเที่ยวอวกาศสำหรับคนธรรมดาทั่วไป (ที่มีเงิน) มีด้วยกัน 2 แบบ คือ

  • การท่องเที่ยวทางอวกาศแบบวงโคจร (Suborbital flight) เป็นการบินขึ้นไปในทางตรง ไม่ได้มีการโคจรรอบโลก (ขึ้นไปในแนวดิ่ง) บริษัทที่ให้บริการการท่องเที่ยวลักษณะนี้ ได้แก่ Scaled Composites, Virgin Galactic และ Blue Origin
  • การท่องเที่ยวทางอวกาศแบบโคจรหลัก (Orbital space tourism) เป็นการบินสู่วงโคจรโลก ข้อมูลระบุว่าปัจจุบันจะเพียง Space Adventures และ SpaceX เท่านั้นที่ทำได้

ที่มา : 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Bella
เข้าชม 544 ครั้ง

คำค้นหา : เที่ยวอวกาศเที่ยวแบบคนรวยทัวร์อวกาศเงินเหลือเที่ยวไหนดีไปดาวอังคารธุรกิจท่องเที่ยวspacexอีลอน มัสก์จรวด