เปิดเบื้องหลัง Alibaba Cloud Energy Expert แข่งขัน Olympic Esports ยังไงให้ยั่งยืน

เปิดเบื้องหลัง Alibaba Cloud Energy Expert แข่งขัน Olympic Esports ยังไงให้ยั่งยืน

หมวดหมู่: บทความทั่วไปฐานข้อมูล

เปิดเบื้องหลัง Alibaba Cloud Energy Expert แข่งขัน Olympic Esports ยังไงให้ยั่งยืน

 

ในปัจจุบันทุกอุตสาหกรรมทั้งหมดของโลกรวมไปถึง ‘วงการอีสปอร์ต‘ ล้วนมีส่วนร่วมในการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาเป็นจำนวนมากที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และในวันนี้เราจะมาเจาะลึกกันว่า Alibaba Cloud มีเทคโนโลยีสุดล้ำอะไรที่จะมาช่วยโลกของเราให้ใสสะอาดมากยิ่งขึ้น

โลกของเราต้องได้รับการดูแล
เมื่อเรามามองมุมลึกในด้านของอุตสาหกรรมอีสปอร์ตที่กลายมาเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยม และความเชื่อถือในวงกว้าง แต่รู้หรือไม่ว่าวงการอีสปอร์ตในปี 2022 มีการปล่อยคาร์บอนมากถึง 100 ตัน CO2e และรวมไปถึงการบริโภคของคนทั่วไปเพิ่มขึ้น 40% จากประชากรโลก


ซึ่งดูจากข้อมูลเพียงแค่ปีเดียวก็มีการปล่อยคาร์บอนเป็นจำนวนมากจากเพียงแค่อุตสาหกรรมเดียว นี่จึงเป็นสาเหตุที่โลกของเราต้องได้รับวิธีการจัดการคาร์บอนให้อย่างเบ็ดเสร็จ

แล้ว Alibaba Cloud คือใคร?

ซึ่งคนทั่วไปอาจจะรู้จัก Alibaba Cloud ว่าเป็นผู้ให้บริการคลาวด์แบบครบวงจรทั่วโลก แต่จริงๆ แล้วมีมากกว่าคลาวด์จัดเก็บข้อมูลได้แก่ บริการประมวลผลข้อมูลแบบยืดหยุ่น, ฐานข้อมูลจัดเก็บข้อมูล, บริการเครือข่ายเสมือนจริง, ระบบรักษาความปลอดภัย, การจัดการบริหารแอปพลิเคชัน, บริการ IoT และอื่นๆ อีกมากมาย

เมื่อดูจากข้อมูลเบื้องต้นว่า Alibaba Cloud ดูแล้วโซลูชันทั้งหมดไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับการดูแลสิ่งแวดล้อม ล่าสุด Alibaba Cloud ก็ยังมีโซลูชันความยั่งยืนที่ขับเคลื่อนด้วย AI นั้นก็คือ ‘Energy Expert’

Energy Expert คืออะไร?
Energy Expert เป็นเครื่องมือที่ขับเคลื่อนด้วยพลังของ AI ที่สามารถวัด และวิเคราะห์การปล่อยคาร์บอนของการก่อสร้างชั่วคราว, การประเมินผลกระทบการใช้งานพลังงานโดยรวม, จัดการของเสีย และอื่นๆ

ประโยชน์ และผลพลอยได้ของการใช้ Energy Expert คือ ช่วยให้ผู้จัดงาน หรือเจ้าของสถานที่สามารถระบุแหล่งที่มาของการปล่อยคาร์บอนจากการก่อสร้าง และกำหนดปริมาณ Carbon Footprint ที่เกิดจากสถานที่ และแสดงข้อมูลประสิทธิภาพด้านความยั่งยืนผ่านหน้าจอแดชบอร์ด และเข้าถึงรายงานผ่านช่องทางออนไลน์

การมาของ Energy Expert ช่วยลด Carbon Footprint ได้มากน้อยเท่าไหร่?
ทางด้านผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานของ Alibaba Cloud ได้ลองวิเคราะห์ข้อมูลการจัดแข่งขัน Olympic Esports Week Singapore 2023 พบว่า Carbon Footprint ของการก่อสร้างชั่วคราวอยู่ที่ประมาณ 274 ตัน CO2e หลังจากการนำข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์พบว่า การเปลี่ยนป้ายประชาสัมพันธ์แบบพิมพ์มาเป็นแบบจอดิจิทัลช่วยลดการปล่อยคาร์บอนได้มากถึง 14 ตัน CO2e และการนำพรมผ้ามาใช้ซ้ำ 50% หลังจากจบงานช่วยลดการปล่อยคาร์บอนเพิ่มขึ้นอีก

 

นอกเหนือจากวัสดุก่อสร้างชั่วคราวภายในงาน Olympic Esports Week Singapore 2023 ยังมีการเชิญชวนให้คนทั่วไปร่วมกิจกรรมถ่ายรูปสิ่งของรอบตัวเช่น คีย์บอร์ด และหูฟัง เพื่อทำความเข้าใจว่าอุปกรณ์ หรือสิ่งของต่างๆ นั้นมีการสร้าง Carbon Footprint มากน้อยเพียงใด และสร้างความตระหนักรู้ว่าเราสามารถเพิ่มอายุการใช้งานของสิ่งของนั้นได้ยาวนานขึ้นยังไง, วิธีการเลือกซื้อของมือสอง และให้คำมั่นสัญญาว่า ผู้ร่วมงานจะมีส่วนร่วมการลด Carbon Footprint ในชีวิตประจำวันเช่น แยกขยะถูกวิธี และนำขยะอิเล็กทรอนิกส์ไปรีไซเคิล โดยมีเป้าหมายรับตราแชมป์สัญลักษณ์ความยั่งยืน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเว็บแอปพลิเคชัน Olympic Esports Week Singapore 2023

วินเซนต์ เปเรยร่า (Vincent Pereira) หัวหน้าฝ่ายกีฬาเสมือนจริงของไอโอซี ได้กล่าวไว้ว่า “เรากำลังมองหาโซลูชันลดผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด และเรามีความยินดีเป็นอย่างมากที่ได้ร่วมงานกับ Alibaba Cloud เพื่อนำเทคโนโลยีล้ำสมัยต่างๆ มาช่วยตรวจวัดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์”

เซลินา หยวน (Selina Yuan) ประธานฝ่ายธุรกิจระหว่างประเทศของ Alibaba Cloud Intelligence ได้กล่าวไว้ว่า “เราได้มีความร่วมมือกับทาง IOC เรื่องของการสนับสนุนการถ่ายทอดสดโอลิมปิกสู่ระบบดิจิทัลตั้งแต่โตเกียว 2020 และรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของหน้าประวัติศาสตร์ครั้งล่าสุดในการแข่งขันกีฬาเสมือนจริง ซึ่งความยั่งยืนเป็นหนึ่งในลำดับความสำคัญของแผนงานนวัตกรรมด้านกีฬาในขณะที่อุตสาหกรรมกีฬากำลังเติบโตขึ้นเป็นอย่างมาก”

“และทางเรามีความมุ่งมั่นที่จะแบ่งปันข้อมูลให้กับองค์กรอย่างทันท่วงที เพื่อนำข้อมูลเชิงลึกทั้งหมดไปใช้งานได้จริง และให้คำแนะนำการประหยัดพลังงานที่สร้างผลกระทบเชิงบวก และจับต้องได้”

Alibaba Cloud ยังมีความมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือองค์กรต่างๆ ในการลดคาร์บอนด้วยเทคโนโลยีเกิดใหม่เช่น การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ AI ด้วยความเป็นผู้นำแนวหน้าแนวคิดนี้ Alibaba Cloud จะบรรลุความเป็นกลางทางด้านสิ่งแวดล้อมในขอบเขตที่ 1, 2 และ 3 และขับเคลื่อนการประมวลผลคลาวด์ด้วยพลังงานสะอาดภายในปี 2030

 

ที่มา: beartai.com/news/itnews/1275155

 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Bella
เข้าชม 893 ครั้ง

คำค้นหา : alibaba cloudenergy expertolympic esportsวงการอีสปอร์ตคาร์บอนเครดิตบริหารแอปพลิเคชันประมวลผลข้อมูลcarbon footprint คือระบบดิจิทัลการจัดการคาร์บอน