แม่จระเข้ออกไข่ “โดยไม่ผสมพันธุ์” เป็นกรณีแรกของโลก-ตะลึงการกำเนิดบริสุทธิ์

แม่จระเข้ออกไข่ “โดยไม่ผสมพันธุ์” เป็นกรณีแรกของโลก-ตะลึงการกำเนิดบริสุทธิ์

หมวดหมู่: บทความทั่วไป

แม่จระเข้ออกไข่ “โดยไม่ผสมพันธุ์” เป็นกรณีแรกของโลก-ตะลึงการกำเนิดบริสุทธิ์

 

แม่จระเข้ออกไข่ – บีบีซี รายงานข่าวกรณีนักวิจัยพบ จระเข้ ที่ตั้งท้องโดยไม่ต้องทำการสืบพันธุ์ได้เป็นกรณีแรกของโลกที่สวนสัตว์แห่งหนึ่งในสาธารณรัฐคอสตาริกา ประเทศในทวีปอเมริกากลาง โดยแม่จระเข้ออกไข่ที่ตัวอ่อนมีพันธุกรรมเหมือนกับตัวเองถึงร้อยละ 99.9

ปรากฏการณ์นี้เรียกว่า “การกำเนิดบริสุทธิ์” (Virgin Birth) ซึ่งพบได้ในนก ปลา และสัตว์เลื้อยคลานชนิดอื่นๆ แต่ไม่เคยพบในจระเข้มาก่อน

นักวิทยาศาสตร์เปิดเผยว่าการสืบทอดโดยไม่ผ่านการผสมพันธุ์นี้อาจมีมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษของสัตว์ที่มีวิวัฒนาการ โดยงานวิจัยครั้งนี้ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารรอยัล โซไซตี้ ไบโอโลจี เลตเตอร์ส ว่า ไข่ใบนี้เป็นของจระเข้อเมริกัน เพศเมีย วัย 18 ปี ในสวนสัตว์ปาร์เก เรปติลาเนีย เมื่อเดือนมกราคม 2561 โดยตัวอ่อนที่ตายแล้วมีรูปร่างสมบูรณ์ และไม่ได้ฟักออกมาเป็นตัว

ก่อนหน้านี้จระเข้แม่พันธุ์ที่วางไข่ถูกแยกออกจากจระเข้ตัวอื่นตั้งแต่อายุได้เพียง 2 ปี ด้วยเหตุนี้ทีมวิทยาศาสตร์ของสวนสัตว์จึงติดต่อดร.วอร์เรน บูธ ที่มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียเทค ในสหรัฐอเมริกา ให้ทำการศึกษาการเกิดที่บริสุทธิ์นี้ซึ่งรู้จักกันในทางวิทยาศาสตร์ว่า “การเกิดโดยไม่ผสมพันธุ์” (พาร์ธีโนเจเนซิส-Parthenogenesis) เป็นเวลา 11 เดือน

ดร.บูธทำการวิเคราะห์ตัวอ่อนและพบว่ามีพันธุกรรมเหมือนกับแม่ร้อยละ 99.9 ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันว่าไข่ใบนี้ไม่มีพันธุกรรมของตัวผู้เลย ดร.บูธบอกกับบีบีซีว่า “ผมไม่ได้ตื่นตกใจกับผลการค้นพบครั้งนี้ เพราะว่าเราพบกรณีนี้บ่อยๆ ในฉลาม นก งู และกิ้งก่า มันจึงเรื่องธรรมดาที่ยอดเยี่ยมและแพร่หลาย”

นอกจากนี้ดร.บูธได้คาดเดาเหตุผลที่ไม่ค่อยพบการเกิดโดยไม่ผสมพันธุ์ในจระเข้ เนื่องจากผู้คนไม่ได้ให้ความสนใจกับการเกิดของลูกจระเข้มากนัก “ขณะที่ผู้คนเริ่มสนใจเลี้ยงงูก็มีรายงานเกี่ยวกับการเกิดโดยไม่ผสมพันธุ์เพิ่มขึ้นอย่างมาก แต่คนเลี้ยงสัตว์เลื้อยคลานส่วนใหญ่มักจะไม่เลี้ยงจระเข้”

อีกหนึ่งทฤษฎีคือ มันเกิดขึ้นในสปีชีส์ที่มีความสามารถในการสร้างพาร์เธโนเจเนซิสได้เมื่อจำนวนลดน้อยลงและพวกมันก็ใกล้จะสูญพันธุ์

ดร.บูธกล่าวเสริมว่า “กรณีนี้อาจเกิดขึ้นได้กับไดโนเสาร์บางสายพันธุ์เมื่อจำนวนของพวกมันลดน้อยลงเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม นำไปสู่ข้อเท็จจริงที่ว่ากลไกของการเกิดพาร์ธีโนเจเนซิสนั้นเหมือนกันในสปีชีส์ต่างๆ มากมาย และบ่งชี้ว่ามันเป็นลักษณะโบราณที่สืบทอดมาทุกยุคทุกสมัย” ทฤษฏีนี้จึงสนับสนุนข้อสันนิษฐานที่ว่าไดโนเสาร์สามารถสืบพันธุ์ได้ด้วยวิธีการนี้ได้เช่นกัน

 

ที่มา: https://www.khaosod.co.th/around-the-world-news/news_7705001

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Bella
เข้าชม 414 ครั้ง

คำค้นหา : แม่จระเข้ออกไข่ฝันเห็นจระเข้ ตีเลขการกำเนิดบริสุทธิ์virgin birthสัตว์เลื้อยคลานสืบทอดโดยไม่ผสมพันธุ์บรรพบุรุษจระเข้แม่พันธุ์พันธุกรรมสัตว์สัตว์วางไข่