ไมโครซอฟท์กำลังนำ Python มาใช้งานสำหรับ Excel

ไมโครซอฟท์กำลังนำ Python มาใช้งานสำหรับ Excel

หมวดหมู่: บทความทั่วไปฐานข้อมูลWindows and Officeข่าวไอที

ไมโครซอฟท์กำลังนำ Python มาใช้งานสำหรับ Excel

 

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาไมโครซอฟท์ได้ประกาศว่ากำลังนำภาษาไพทอน (python) ซึ่งนิยมใช้ทำแมชชีนเลิร์นนิงในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกและพยากรณ์ข้อมูล มาปรับใช้ใน Excel เพื่อสามารถดึงข้อมูลจากตารางที่มีลักษณะคล้ายกับดาต้าเฟรมได้โดยไม่ต้องตั้งค่าให้ยุ่งยาก ซึ่งเราสามารถพิมพ์โค้ดภาษาไพทอนลงไปในเซลล์ได้โดยตรง จากนั้นข้อมูลจะไปประมวลผลใน Microsoft Cloud แล้วส่งผลลัพธ์หรือพล็อตกราฟแสดงผลอยู่ใน Worksheet

ผู้ใช้ Excel สามารถจัดการและสำรวจข้อมูลในตารางของ Excel ได้โดยใช้การพล็อตกราฟด้วยไพทอนและไลบรารีต่างๆ ทั้งนี้ผู้ใช้สามารถสร้างสูตร กราฟ และ PivotTable ของ Excel ได้ด้วยโค้ดคำสั่งไพทอน รวมทั้งสามารถพล็อตกราฟแสดงผลด้วยไลบรารียอดนิยม เช่น Matplotlib และ Seaborn ในการพล็อตกราฟแบบ Heatmaps, Violin และ Swarm

ไมโครซอฟท์ได้รวมไพทอนไว้ใน Excel และเชื่อมการทำงานร่วมกับ Power Query อีกทั้งได้เพิ่มฟังก์ชันใหม่ คือ PY เพื่ออนุญาตให้ผู้ใช้สามารถป้อนคำสั่งไพทอนลงในช่องเซลล์บน Excel ได้โดยตรง แล้วจะนำข้อมูลไปวิเคราะห์ยัง Anaconda Distribution หรือเครื่องมือการทำงานของภาษาไพทอนใน Azure ซึ่งได้รวมถึงไลบรารีสำหรับ Python ที่ได้รับความนิยมสูงสุด เช่น pandas, Matplotlib, scikit-learn, statsmodels และอื่นๆ จึงรองรับการวิเคราะห์ข้อมูลได้หลากหลาย

การทำงานของไพทอนบน Excel ได้ถูกปล่อยออกมาแล้วผ่านตัวทดลองใช้งาน (Public preview) ของ Microsoft 365 Insiders ที่อยู่ในกลุ่ม Beta Channel ซึ่งตอนแรกจะจำกัดให้ใช้งานได้เฉพาะบน Windows ก่อนที่จะเปิดให้ใช้งานบนแพลตฟอร์มอื่นๆ ต่อไป (เริ่มจาก build 16.0.16818.20000)

ในตอนนี้ไพทอนใน Excel ได้ถูกรวมอยู่ใน Microsoft 365 subscription หรือแบบจ่ายค่าบริการเป็นรายเดือนหรือรายปี ซึ่งหลังจากจบการทดสอบ ฟังก์ชันบางอย่างก็จะถูกจำกัดในผู้ใช้ที่ไม่มีไลเซนส์การใช้งานแบบชำระเงิน


ที่มา: beartai.com/news/itnews/1296976

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Bella
เข้าชม 989 ครั้ง

คำค้นหา : python in excelmachine learningแมชชีนเลิร์นนิงวิเคราะห์ข้อมูลไลบรารีdata analyticspower queryฟังก์ชัน pyไพธอนใน excelmicrosoft 365 insiders