รวม 6 สิ่งที่ทำให้กล้องของคุณพังโดยที่ไม่รู้ตัว

รวม 6 สิ่งที่ทำให้กล้องของคุณพังโดยที่ไม่รู้ตัว

หมวดหมู่: บทความทั่วไปTip & Technic

รวม 6 สิ่งที่ทำให้กล้องของคุณพังโดยที่ไม่รู้ตัว
ห่างหายกันไปนานกับบทความถ่ายภาพ วันนี้เราจะมาพูดถึง 6 สิ่งที่ทำให้กล้องของคุณพังโดยที่อาจจะไม่รู้ตัวกันครับ โดยแต่ละอย่างที่เราคัดมานั้นอาจจะเป็นเรื่องใกล้ตัวที่เราอาจจะคาดไม่ถึงมาก่อนก็ได้ มาดูกันครับว่าแต่ละสาเหตุมีอะไรกันบ้าง กันไว้ก่อนดีกว่าเสียเงินทีหลัง

1. ไอเกลือจากทะเล
เวลาเราไปเที่ยวทะเลก็คงจะอยากเก็บภาพสวย ๆ ไว้เป็นความทรงจำใช่ไหมครับ แต่ใครจะรู้ว่าการถ่ายภาพที่ทะเลนั้น ก็มีความเสี่ยงสูงเหมือนกัน ถ้าเกิดไปเปลี่ยนเลนส์ริมทะเลหรือมีลมพัดเอาไอเกลือจากทะเลเข้าไปในกล้อง ตอนกำลังเปลี่ยนเลนส์อยู่ก็อาจจะงานงอกได้เลยล่ะครับ

เพราะเกลือกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เรียกได้ว่าไม่ถูกกันมาก ๆ อาจจะทำให้บอร์ดกล้องเราช็อตหรือขึ้นสนิมเปิดไม่ติด พังกันได้ง่าย ๆ เลย ถ้าทำกล้องตกน้ำทะเลด้วยยิ่งแล้วใหญ่ ถ้าไม่เปลี่ยนอะไหล่ยกชุดก็ต้องบอกเลยว่ารอดยากล่ะครับงานนี้

2. แสงเลเซอร์
เลเซอร์ในที่นี้ก็คือเลเซอร์ในเขานิยมใช้กันในงานคอนเสิร์ต หรืองาน Party ที่จัดกันนี่แหละครับ ความน่ากลัวของเลเซอร์พวกนี้คือถ้ามันสาดเข้ามาโดนเซนเซอร์กล้องของเราเข้าล่ะก็บอกเลยว่าเซนเซอร์ไหม้ต้องเปลี่ยนใหม่แน่นอน แถมราคาในการเปลี่ยนก็เรียกได้ว่าครึ่งหนึ่งของราคากล้องตัวนั้น ๆ เลยล่ะครับ สำหรับใครที่อยากจะลองถ่ายภาพแนวนี้ดูก็ควรจะระมัดระวังให้มากขึ้นเป็นพิเศษจะดีกว่าครับ

3. เข้าใจคำว่าซีลกันน้ำกันฝุ่นผิด
กล้องโปร ๆ หน่อยปกติก็จะมีซีลกันน้ำกันฝุ่นใส่มาด้วยใช่ไหมครับ แต่จริง ๆ ซีลอันนี้เนี้ยคือกันละอองน้ำละอองฝุ่น ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับกันการสาดน้ำหรือการเอาไปล้างน้ำนะครับ มีหลาย ๆ คนเข้าใจผิดเอากล้องไปล้างน้ำทำความสะอาด ทางที่ดีพยายามอย่าให้กล้องเปียกน้ำเลยจะดีที่สุดครับ

4.ถ่ายพระอาทิตย์ตรง ๆ โดยที่ไม่มีฟิลเตอร์ ND ช่วยตัดแสง
การถ่ายภาพปรากฏการณ์สุริยุปราคาหรือดวงอาทิตย์ตรง ๆ ก็เป็นอีกสิ่งที่ทำให้กล้องของเราพังได้ครับ เพราะแสงที่ส่งผ่านเข้ามาในเลนส์จะถูกรวมแล้วผ่านไปกระทบเซนเซอร์ของกล้องอีกที คิดภาพง่าย ๆ เหมือนตอนเราเอาแว่นขยายมารวมแสงจุดไฟตอนเด็ก ๆ ครับแบบนั้นเลย ถ้าเราไม่ใช้ฟิลเตอร์ ND ช่วยตัดแสงแล้วถ่ายดวงอาทิตย์ตรง ๆ ล่ะก็ เซนเซอร์อาจจะไหม้ได้เลยเหมือนกันครับ

5.ร้อยสายคล้องกล้องผิดวิธี
บางครั้งจุดเล็ก ๆ อย่างการร้อยสายคล้องกล้องผิดวิธีก็อาจจะทำให้กล้องของเราตกลงมาพังได้เหมือนกันครับ เพราะงั้นเรามาดูวิธีร้อยสายคล้องกล้องแบบปลอดภัยกันดีกว่า!

6.เก็บกล้องในกระเป๋าตลอดเวลา
จากการสอบถามมือใหม่หลาย ๆ คนรอบตัว พบว่าส่วนใหญ่ชอบเก็บกล้องไว้ในกระเป๋ากันครับ แต่รู้ไหมว่ากระเป๋ากล้องเนี้ยเป็นตัวสะสมความชื้นชั้นดีทำให้เกิดราขึ้นในเลนส์หรือกล้องของเราได้เลย ราขึ้นอาจจะไม่ได้ทำให้เลนส์หรือกล้องของเราพังแต่อาจจะมีผลต่อภาพในอนาคตได้ครับ สำหรับคนมีงบหน่อยก็อยากจะแนะนำเก็บในตู้กันชื้นไปเลยเพื่อแก้ปัญหานี้ หรือจะใช้วิธีง่าย ๆ อย่างเก็บกล้องไว้ในที่ ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก ไม่โดนแดดตรง ๆ ไม่ชื้นเกินไปก็ได้เหมือนกันครับ

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย เอ็นโอไอ ไอทีจีเนียส
เข้าชม 1,887 ครั้ง

คำค้นหา : บทความถ่ายภาพไอเกลือจากทะเลอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แสงเลเซอร์ซีลกันน้ำกันฝุ่นถ่ายพระอาทิตย์ฟิลเตอร์ ndสายคล้องกล้องเซนเซอร์ของกล้อง