เงินเฟ้อสหรัฐ +3.2% เดือน ก.พ. เทียบรายปี สูงกว่าคาดเล็กน้อย

เงินเฟ้อสหรัฐ +3.2% เดือน ก.พ. เทียบรายปี สูงกว่าคาดเล็กน้อย

หมวดหมู่: บทความทั่วไปTip & Technic

เงินเฟ้อสหรัฐ +3.2% เดือน ก.พ. เทียบรายปี สูงกว่าคาดเล็กน้อย

 


ดัชนี CPI สหรัฐที่ใช้สะท้อน "เงินเฟ้อ" เพิ่มขึ้น 3.2% เดือน ก.พ. เทียบรายปี นับว่าสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์เล็กน้อย ขณะที่ตลาดหุ้นล่วงหน้าบวกขานรับ เพราะดัชนีเงินเฟ้อส่วนใหญ่ยังเป็นไปตามคาด


กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือน ก.พ.ในวันนี้ (12 มี.ค.) โดยดัชนี CPI ทั่วไป (Headline CPI) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.2% ในเดือน ก.พ. เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 3.1% จากระดับ 3.1% ในเดือน ม.ค.

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI ทั่วไป ปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือน ก.พ. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ จากระดับ 0.3% ในเดือน ม.ค.

บรรดานักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะให้ความสำคัญกับเงินเฟ้อที่แท้จริง (underlying inflation) เพื่อใช้ในการตัดสินใจช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

อย่างไรก็ตาม ดัชนี CPI พื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.8% ในเดือน ก.พ. เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 3.7% จากระดับ 3.9% ในเดือน ม.ค. และยังสูงกว่าเป้าหมายระยะยาวของเฟด ซึ่งอยู่ที่ 2%

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือน ก.พ. สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 0.3% จากระดับ 0.4% ในเดือน ม.ค.

ทั้งนี้ เฟดได้ส่งสัญญาณว่าสามารถเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ตราบใดที่ความพยายามกดตัวเลขเงินเฟ้อลงนั้นมีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง แต่การที่ตัวเลข CPI ล่าสุดยังเพิ่มขึ้นเกินคาด อาจทำให้เฟดต้องรอ "เวลาที่ใช่" ในการปรับลดดอกเบี้ยต่อไปอีก ซึ่งเดิมนั้น ตลาดคาดการณ์ว่า เฟดมีแนวโน้ม 84% ที่อาจจะลดดอกเบี้ยในเดือน มิ.ย.นี้

ด้านตลาดหุ้นล่วงหน้าของสหรัฐปรับเพิ่มขึ้นเป็นวันแรกในรอบ 3 วันทำการ หลังตัวเลขเงินเฟ้อข้างต้นส่วนใหญ่สอดคล้องกับการคาดการณ์ โดยดัชนีเอสแอนด์พี 500 ฟิวเจอร์เพิ่มขึ้น 0.6% ส่วนดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดีดขึ้น 0.3% ขณะที่ดัชนีแนสแด็ก-100 ฟิวเจอร์เพิ่มขึ้น 0.8%


ที่มา: bangkokbiznews.com/world/1117400

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Bella
เข้าชม 130 ครั้ง

คำค้นหา : เงินเฟ้อสหรัฐcpi สหรัฐนักวิเคราะห์เอสแอนด์พีตลาดหุ้นล่วงหน้าดัชนีราคาผู้บริโภคcore cpiปรับลดดอกเบี้ยฟิวเจอร์ธนาคารกลางสหรัฐ