10 จุดสะสมเชื้อไวรัส เสี่ยง “โควิด-19”

10 จุดสะสมเชื้อไวรัส เสี่ยง “โควิด-19”

หมวดหมู่: บทความทั่วไป

10 จุดสะสมเชื้อไวรัส เสี่ยง “โควิด-19”
ในช่วงการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 (COVID-19) เราควรลดการใช้มือสัมผัสกับสิ่งต่างๆ รวมถึงใบหน้าของเราเองด้วย เพื่อลดการแพร่เชื้อไวรัสจากผู้ติดเชื้อที่อาจจะไอจามใส่สิ่งของเหล่านั้นโดยตรง หรืออาจจะไอจามใส่มือแล้วมาจับสิ่งของต่างๆ ที่เราอาจจับต่อมาอีกที ดังนั้นเราจึงรณรงค์ให้ลดการสัมผัสสิ่งของสาธารณะ รวมถึงล้างมือให้สะอาดบ่อยๆ และหมั่นทำความสะอาดส่วนที่ต้องใช้ร่วมกันให้บ่อยครั้งขึ้นอีกด้วย

แต่จะมีจุดไหนบ้างที่เราควรหลีกเลี่ยงการสัมผัส หรือควรหมั่นทำความสะอาดมากเป็นพิเศษ Sanook Health มีข้อมูลจาก ผศ.นพ.ภาวิทย์ เพียรวิจิตร ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล มาฝากกัน

10 จุดสะสมเชื้อไวรัส เสี่ยง “โควิด-19”
1.เหรียญ และธนบัตร

หลังจับธนบัตร หรือเหรียญ ควรรีบทำความสะอาดมือ ด้วยเจลแอลกอฮอล์ หรือสบู่ทันที หรือถ้าเป็นไปได้ ลดการใช้เงินสด แล้วใช้วิธีจ่ายเงินผ่านการโอน หรือตัดบัตรเครดิตแทน

2.ที่จับประตู หรือลูกบิดประตู
พยายามใช้ไหล่ดันเพื่อเปิดประตูแทน หรือใช้สเปรย์แอลกอฮอล์ฉีดบนทิชชู แล้วเช็ดลูกบิดประตูก่อนสัมผัส

3.โต๊ะทำงาน
ความทำความสะอาดโต๊ะทำงานของตนเองอยู่เสมอด้วยแอลกอฮอล์

4.โทรศัพท์สำนักงาน และโทรศัพท์มือถือ
ควรทำความสะอาดบ่อยๆ และถอดเคสออกมาเช็ดด้วยแอลกอฮอล์ เพื่อลดการสะสมของเชื้อโรค

5.ราวบันไดเลื่อน
หากจำเป็นต้องจับ ควรรีบทำความสะอาดมือด้วยเจลแอลกอฮอล์หรือสบู่ทันที ในสถานที่ที่มีราวบันไดเลื่อย ควรกำหนดให้มีพนักงานมาทำความสะอาดทุกๆ 1 ชั่วโมง

6.ปุ่มกดลิฟต์
ใช้ปากกา ปลายกุญแจ หรือไม้จิ้มฟัน หรือถ้าไม่มีอะไรในมือเลยก็สามารถใช้ข้อศอกได้ ในการกดปุ่มลิฟต์แทนนิ้วมือ เพื่อลดการสัมผัสกับปุ่มลิฟต์โดยตรง

7.บัตรคูปองอาหาร บัตรจอดรถแบบบัตรแข็ง
ใช้แอลกอฮอล์เข้มข้นไม่ต่ำกว่า 70% ฉีดที่บัตรทุกครั้งที่ได้รับบัตรมา

8.ตู้ ATM หรือตู้อัตโนมัติต่างๆ
ควรรีบทำความสะอาดมือ ด้วยเจลแอลกอฮอล์ หรือสบู่ทันทีหลังจากสัมผัสตู้

9.ห้องน้ำสาธารณะ
ใช้ทิชชูสัมผัสกับอุปกรณ์ทุกอย่างในห้องน้ำแทน ใช้สเปรย์แอลกอฮอล์เช็ดบริเวณที่ต้องสัมผัส และหลังจากเสร็จธุระ ควรทำความสะอาดมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ หรือสบู่ทันที

10.พัสดุ
ใช้สเปรย์แอลกอฮอล์ฉีด ทิ้งไว้ในห้องแยกเป็นเวลา 2 วันก่อนสัมผัส แต่หากไม่สามารถทิ้งพัสดุเอาไว้ได้ ก็ให้เช็ดทำความสะอาดก่อนจับต้อง

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย เอ็นโอไอ ไอทีจีเนียส
เข้าชม 1,388 ครั้ง

คำค้นหา : โควิด-19เหรียญธนบัตรเจลแอลกอฮอล์บัตรเครดิตลูกบิดประตูสเปรย์แอลกอฮอล์โต๊ะทำงานโทรศัพท์สำนักงานโทรศัพท์มือถือราวบันไดเลื่อนปุ่มกดลิฟต์บัตรคูปองอาหารตู้ atmห้องน้ำสาธารณะพัสดุ