7 สิ่งที่เกิดขึ้นกับร่างกาย เมื่อออกกำลังกายแค่ 10 นาทีต่อวัน

7 สิ่งที่เกิดขึ้นกับร่างกาย เมื่อออกกำลังกายแค่ 10 นาทีต่อวัน

หมวดหมู่: บทความทั่วไป

7 สิ่งที่เกิดขึ้นกับร่างกาย เมื่อออกกำลังกายแค่ 10 นาทีต่อวัน

นักวิจัยชี้ วัยผู้ใหญ่อายุ 40-85 ปี หากออกกำลังกายด้วยกิจกรรมที่ใช้แรงระดับปานกลางถึงหนักราว 10 นาทีต่อวัน จะช่วยลดจำนวนผู้เสียชีวิตในวัยนี้ได้มากถึง 110,000 คนต่อปีเลยทีเดียว

7 สิ่งที่เกิดขึ้นกับร่างกาย เมื่อออกกำลังกายแค่ 10 นาทีต่อวัน
การออกกำลังกายเป็นประจำ มีประโยชน์ต่อทุกระบบของอวัยวะในร่างกาย เช่น

     1.ลดความดันโลหิต 
     2.ลดระดับน้ำตาลในเลือด
     3.ลดระดับคอเลสเตอรอล 
     4.นอนหลับได้ดีขึ้น 
     5.ช่วยปรับอารมณ์ให้ดีขึ้น
     6.ลดภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อย
     7.อายุยืนมากขึ้น ความเสี่ยงต่อโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ลดลง

Dr. Danine Fruge ผู้อำนวยการด้านการแพทย์ ที่ Pritikin Longevity Center ในไมอามี่ สหรัฐอเมริกา ระบุว่า “ในคนวัย 30 ปีขึ้นไป อาจเริ่มมีความเสี่ยงภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อยที่มีส่วนเกี่ยวข้องจากอายุที่มากขึ้น หากมีกิจกรรมที่ช่วยให้ร่างกายได้ขยับเขยื้อนอยู่ตลอด ร่างกายก็จะสูญเสียมวลกล้ามเนื้อน้อยลง การรักษามวลกล้ามเนื้อให้ดีอยู่ตลอดในวัยของตัวเองจึงเป็นการลดความเสี่ยงที่ร่างกายจะเจ็บป่วย เพิ่มคุณภาพของร่างกายและช่วยให้อายุยืนมากขึ้นได้“

ดังนั้น โดยรวมแล้ว การออกกำลังกายเป็นประจำไม่ว่าจะกี่นาที ช่วยให้ความเป็นอยู่ดีขึ้น และมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น

10 นาที ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย
จากข้อมูลตามสถิติพบว่า หลายคนที่ไม่ได้ออกกำลังกายเลยแม้ว่าจะมีความตั้งใจว่าอยากออกกำลังกาย เป็นเพราะการออกกำลังกายที่ระบุว่าได้ผลดีต่อร่างกาย ต้องใช้เวลามากกว่า 30 นาทีขึ้นไป และเมื่อหาเวลามาออกกำลังกายได้ไม่ถึง 30 นาทีในวันนั้นๆ จึงเป็นข้ออ้างให้ตัวเองข้ามการออกกำลังกายในวันนั้นๆ ไป และอาจเป็นจุดเริ่มต้นของการผัดวันประกันพรุ่งไปเรื่อยๆ ได้

จริงๆ แล้ว 10 นาทีอาจไม่ใช่เวลาที่นานพอที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงของร่างกายได้ในเวลาอันสั้นได้ แต่ 10 นาทีก็มาพอที่จะทำให้ร่างกายแข็งแรงมากขึ้นอย่างช้าๆ และเมื่อรวมเวลาออกกำลังกายต่ออาทิตย์ ก็ยังมากกว่าการไม่ได้ออกกำลังกายเลยแม้แต่วันเดียว

เคล็ดลับในการหาเวลามาออกกำลังกายให้ได้วันละ 10 นาที
การออกกำลังกาย 10 นาทีอาจไม่จำเป็นต้องจริงจังกับการหาวิธีออกกำลังกายที่ชัดเจน สามารถเลือกทำกิจกรรมที่ทำในชีวิตประจำวันเล็กๆ น้อยๆ รวมๆ กันหลายกิจกรรมให้ครบ 10 นาทีได้ เช่น เดิน/วิ่งขึ้นบันไดไม่กี่ชั้นแทนการใช้ลิฟท์ ลุกนั่งกับเก้าอี้ที่นั่งทำงาน 10 ครั้ง เดินไปคุยงานข้ามแผนก เดินขึ้นบันไดสะพานลอย เดินออกไปรับอาหาร/ซื้ออาหารหน้าปากซอย ฯลฯ

แต่หากสามารถหาเวลาให้ตัวเอง 10 นาทีต่อวันได้ สามารถออกกำลังกายง่ายๆ ด้วยท่ากายบริหารต่างๆ ภายในบ้าน เช่น นอนปั่นจักรยานกลางอากาศ สควอท กระโดดเชือก ฮูลาฮูป เต้นตามเพลงที่ชอบ 2-3 เพลง เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม หากสามารถหาเวลาออกกำลังกายในแต่ละวันได้มากกว่า 10 นาทีก็เป็นผลดีต่อร่างกายได้มากยิ่งขึ้น และสลับวันให้ร่างกายได้พักบ้าง เช่น ออกกำลังกาย 3-5 วันต่อสัปดาห์ ไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายทุกวัน ที่สำคัญคือออกกำลังกายจนรู้สึกเหนื่อยหอบ หรือปวดเมื่อยกล้ามเนื้อเล็กน้อย จึงจะเป็นการออกกำลังกายที่ได้ผล สามารถเลือกวิธีออกกำลังกายที่ตัวเองถนัดได้ตามใจชอบ

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย เอ็นโอไอ ไอทีจีเนียส
เข้าชม 861 ครั้ง

คำค้นหา : ออกกำลังกายลดความดันโลหิตลดระดับน้ำตาลในเลือดลดระดับคอเลสเตอรอลวิ่งขึ้นบันไดสควอทกระโดดเชือกฮูลาฮูปนอนปั่นจักรยานกลางอากาศปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ