Dev มือซน ปลุกชีพ Windows 95 กลับมาให้ใช้งานทั้งบน Windows 11 และ MacOS

Dev มือซน ปลุกชีพ Windows 95 กลับมาให้ใช้งานทั้งบน Windows 11 และ MacOS

หมวดหมู่: บทความทั่วไปSoftware Reviewข่าวไอที

Dev มือซน ปลุกชีพ Windows 95 กลับมาให้ใช้งานทั้งบน Windows 11 และ MacOS

 

Felix Rieseberg นักพัฒนาซอฟต์แวร์แอปพลิเคชัน Slack ปลุกชีพระบบปฏิบัติการ Windows 95 กลับมาด้วย JavaScript ซึ่งในเวอร์ชันล่าสุด (V3.1.1) ที่เค้าได้ปล่อยออกมา สามารถรันบนคอมพิวเตอร์ Windows ได้ทุกเครื่อง รวมไปถึง Macbook ที่ใช้ชิป M1 ได้อีกด้วย (Linux ก็ใช้งานได้เช่นกัน)

เป็นอะไรที่น่าลองไม่น้อย เมื่อระบบปฏิบัติการเก่า ถูกนำมารันอยู่บนฮาร์ดแวร์ใหม่ๆ ที่แรงขึ้นกว่าอดีตหลายเท่า ไม่แน่ว่า Windows 95 อาจจะกลายเป็นแรงกว่า Windows 10 หรือ 11 ในปัจจุบันก็ได้ (อันนี้ก็ต้องไปลองกันดู)

ในรายละเอียดของไฟล์ที่ดาวน์โหลด บอกว่า Windows 95 นี้ มาในรูปแบบ "Electron app" ที่สามารถทำงานร่วมกับ 3 ระบบปฏิบัติการดังกล่าวได้ มีหลายเครื่องมือที่สามารถใช้งานได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น WordPad, FreeCell (เกมไพ่ชวนคิดถึง), Calculator และ Media Player

อย่างไรก็ตาม กลับไปใช้ Windows 95 คงดูจะเป็นกิมมิกให้กลับไปใช้งานเล่นๆ เสียมากกว่า ใครจะอยากทิ้งระบบปฏิบัติการใหม่ๆ ที่เพียบพร้อมกว่า เพื่อลงไปใช้ระบบปฏิบัติการโบราณกัน แต่บน Windows 95 ก็มีฟีเจอร์หลายๆ อย่างที่ถูกส่งต่อมากว่า 30 ปีถึง Windows 11 นะ อย่างเช่น Taskbar และ Start menu ที่ยังเห็นกันอยู่ทุกวันนี้ แม้จะมีการเปลี่ยนหน้าตากันไปบ้าง

ยังไงใครสนใจก็ไปลองรำลึกความหลังกัน

 

ที่มา: 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Bella
เข้าชม 577 ครั้ง

คำค้นหา : windows 11macosmacbook m1electron applinuxระบบปฏิบัติการอัปเดตวินโดวส์เกมคอมพ์เกมยอดฮิตฮาร์ดแวร์