ซื้อของออนไลน์แล้วโดนโกง ทำอย่างไรถึงจะได้เงินคืน ?

ซื้อของออนไลน์แล้วโดนโกง ทำอย่างไรถึงจะได้เงินคืน ?

หมวดหมู่: บทความทั่วไปTip & Technicข่าวไอที

ซื้อของออนไลน์แล้วโดนโกง ทำอย่างไรถึงจะได้เงินคืน ?
โอนเงินให้แล้วแต่ไม่ส่งของ...สงสัยโดนโกงจากการซื้อของทางเน็ตแล้วแน่ ๆ ถ้าจ่ายเงินแล้วไม่ได้ของแบบนี้ เราจะทำอะไรได้บ้าง ?

เดี๋ยวนี้ใครก็ช้อปปิ้งออนไลน์กัน เพราะแค่เปิดมือถือกด ๆ จิ้ม ๆ โอนเงินก็จบ ไม่ต้องเสียเวลาไปเดินตามหาของที่เราอยากได้ที่ไหน แต่นั่นก็ทำให้มิจฉาชีพหาช่องโกงได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะเคสที่โพสต์ขายสินค้า หลอกให้โอนเงินแต่ไม่ส่งของให้ ปล่อยให้เราทวงแล้วทวงอีก สุดท้ายก็บล็อกไลน์ บล็อกเฟซหนี มารู้ตัวอีกทีก็เสียเงินไปฟรี ๆ ซะแล้ว แถมยังทิ้งความเจ็บใจให้เราที่ถูกโกงเอาดื้อ ๆ อีกต่างหาก

แล้วถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นกับเราล่ะ เราจะดำเนินการอะไรได้บ้าง ? 

สิ่งที่ต้องทำเมื่อสั่งซื้อของออนไลน์แล้วถูกโกง

1. รวบรวมหลักฐานที่เราติดต่อกับพ่อค้าแม่ค้าไว้ทั้งหมดแล้วพรินท์เอกสารออกมา เช่น

          - หน้าเว็บไซต์ที่ขายของ รูปโปรไฟล์ของร้านค้า
          - ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ เลขที่บัญชีของร้านค้า
          - ข้อความในแชทที่เราพูดคุยกับพ่อค้าแม่ค้า ไม่ว่าจะเป็นการสอบถาม สั่งซื้อ ยืนยันการชำระเงิน ฯลฯ ผ่านทางไลน์ เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม
          - หลักฐานการโอนเงินเข้าบัญชี เช่น สลิป, ใบนำฝาก
          - สมุดบัญชีธนาคาร
          - สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของเรา 

2. แจ้งความ

ให้นำหลักฐานทั้งหมดเข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจในท้องที่เกิดเหตุ (สน.ที่ได้โอนเงิน) ภายใน 3 เดือนตั้งแต่วันที่รู้ว่าถูกโกง โดยระบุว่าต้องการแจ้งความเพื่อดำเนินคดีจนกว่าจะถึงที่สุด ไม่ใช่แค่ลงบันทึกประจำวัน

หรือจะเข้าแจ้งความที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ถนนแจ้งวัฒนะ ก็ได้ ซึ่งจะมีความสามารถทางด้านเทคโนโลยีในการติดตามหาตัวคนร้ายได้รวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม หากเราไปแจ้งความที่ ปอท. เราอาจจะต้องเดินทางมาขึ้นศาลที่กรุงเทพฯ ซึ่งถ้าบ้านเราอยู่ต่างจังหวัดอาจไม่สะดวกเท่าไรนัก ดังนั้น สำหรับคนที่อยู่ต่างจังหวัด การแจ้งความกับตำรวจท้องที่จะสะดวกกว่า หรือบางเคส ปอท. ก็อาจโอนคดีไปให้ตำรวจท้องที่ดำเนินการเพื่อความสะดวกเช่นกัน
 
ทั้งนี้หลังจากแจ้งความแล้ว พนักงานสอบสวนจะส่งหมายเลขบัญชีให้ธนาคารตรวจสอบว่า เจ้าของบัญชีเป็นใคร ใช่ตัวจริงไหม หรือแอบอ้างนำบัตรประจำตัวประชาชนคนอื่นมาสวมรอย รวมทั้งตรวจสอบหลักฐานการกดเงิน ความเคลื่อนไหวทางบัญชีต่าง ๆ และอีกทางหนึ่งก็คือการตรวจสอบทะเบียนราษฎรเพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน พร้อมกับตรวจสอบเลข IP Address จากนั้นจะออกหมายเรียกเจ้าของบัญชีมาสอบปากคำ ก่อนจะดำเนินการตามกระบวนการตามกฎหมายต่อไป 

หลอกโอนเงินแบบนี้ผิดกฎหมายอะไรบ้าง ?

กรณีที่เราโอนเงินให้ไปแล้ว แต่ผู้ขายไม่ส่งสินค้ามาให้แบบนี้ถือว่ามีความผิดตามข้อหา...

          - "ฉ้อโกง" ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341 ทุจริตหลอกลวงผู้อื่นด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อความจริง ซึ่งควรบอกให้แจ้งให้ทราบ มีโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (มีอายุความ 3 เดือน นับตั้งแต่วันที่รู้เรื่องความผิดและรู้ตัวผู้กระทำผิด ดังนั้นหากรู้ตัวว่าถูกโกงให้รีบแจ้งความภายใน 3 เดือน)

          - พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 นำเข้าซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ หลอกลวง ทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย มีโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท (มีอายุความ 10 ปี)

มีโอกาสได้เงินคืนมากน้อยแค่ไหน ?

โดยส่วนมากแล้วเมื่อโอนเงินให้ปุ๊บ คนร้ายก็มักจะถอนเงินออกไปทันที จึงยากที่จะติดตามเงินคืนมาได้ ดังนั้นเราจึงควรไปแจ้งความไว้ก่อน ซึ่งหากเราสามารถตามตัวมิจฉาชีพได้ คนร้ายอาจเจรจาไกล่เกลี่ยคืนเงินหรือชดใช้เงินให้เพื่อแลกกับการถอนแจ้งความและยุติคดี ซึ่งกรณีนี้สามารถทำได้ เพราะคดีฉ้อโกงเป็นความผิดอันยอมความได้ตามประมวลกฎหมายอาญา (ยกเว้นความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน) แต่หากคนร้ายไม่ยอมคืนเงินให้ หรือไม่มีเงินคืนให้ กรณีนี้ก็จะต้องรอจนศาลพิพากษาคดีจึงจะมีโอกาสได้เงินคืน

ตรวจสอบอย่างไรให้มั่นใจว่าร้านค้าออนไลน์ไม่โกง !

          - นำชื่อร้านค้า ชื่อของผู้ขาย หรือเลขที่บัญชีไปเสิร์ชในกูเกิลดูก่อนว่ามีประวัติไม่ดี หรือเคยถูกร้องเรียนอะไรมาหรือไม่

          - ถ้าไม่แน่ใจก็ขอสำเนาบัตรประชาชนของผู้ขายมาดูเลย

          - ควรซื้อจากร้านค้าที่น่าเชื่อถือ มีข้อมูลต่าง ๆ แสดงให้เห็นชัดเจน เช่น ได้จดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์หรือไม่

          - ระวังการประกาศขายสินค้าที่ราคาถูกเกินไป เพราะอาจเป็นการหลอกลวงได้ อย่างที่เขาบอกกันว่า ของถูกไม่มีดี ของฟรีไม่มีในโลก

ทั้งนี้ ร้านค้าออนไลน์จะต้องแสดงราคาสินค้าให้ชัดเจน ไม่ต้องให้ลูกค้า inbox ไปถาม เพราะเข้าข่ายผิดกฎหมายด้วยเช่นกัน

ใครกำลังเจอปัญหาถูกโกงในลักษณะนี้ ลองทำตามขั้นตอนที่เราแนะนำ หรือหากมีข้อสงสัย สามารถติดต่อไปยังกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ที่เว็บไซต์ tcsd.go.th หรือโทร. 02-143-8447, 02-143-8763

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย เอ็นโอไอ ไอทีจีเนียส
เข้าชม 1,756 ครั้ง

คำค้นหา : ซื้อของออนไลน์ช้อปปิ้งออนไลน์โพสต์ขายสินค้าบล็อกไลน์บล็อกเฟซเฟซบุ๊กรูปโปรไฟล์ของร้านค้าบัญชีของร้านค้าอินสตาแกรมมิจฉาชีพคดีฉ้อโกงศาลพิพากษาคดีร้านค้าออนไลน์