ทำความรู้จัก "NFT" สินทรัพย์ดิจิทัลศิลปะรูปแบบใหม่ ที่มาแรงในตอนนี้

ทำความรู้จัก "NFT" สินทรัพย์ดิจิทัลศิลปะรูปแบบใหม่ ที่มาแรงในตอนนี้

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

ทำความรู้จัก "NFT" สินทรัพย์ดิจิทัลศิลปะรูปแบบใหม่ ที่มาแรงในตอนนี้

ในตอนนี้นั้นนอกจากคริปโทเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) จะมาแรงและเป็นที่รู้จักกันดีในหมู่นักลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลของทั่วโลกและคนไทยแล้ว ยังมีอีกหนึ่งสินทรัพย์ดิจิทัลตระกูลใหม่อย่าง NFT กำลังมาแรงแซงทุกโค้งขึ้นมาในตอนนี้ และแน่นอนว่า NFT กำลังได้รับความสนใจในหมู่คนไทยด้วย

NFT คือรูปแบบการรับรองทางดิจิทัลอีกนึ่งตัวย่อมาจากคำว่า "Non-Fungible Token" ซึ่งมีความหมายตรงตัวว่า "เหรียญที่ไม่สามารถทดแทนกันได้" หน่วยของที่จัดเก็บข้อมูลในบัญชีแยกประเภทดิจิทัล หรือบล็อกเชน ที่รับรองว่าสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่ซ้ำกัน ดังนั้นจึงไม่สามารถทดแทนกันได้ 

ในปัจจุบัน NFT ได้ถูกนำไปใช้วงการศิลปะไม่ว่าจะเป็น ภาพวาด ภาพกราฟิก วิดีโอและเพลง กล่าวได้ว่า NFT เป็นวิธีสากลสำหรับครีเอเตอร์ในการเป็นเจ้าของ ควบคุม และได้รับประโยชน์จากการสร้างสรรค์ผลงานของพวกเขา

ความแตกต่างระหว่าง NFT กับ Cryptocurrency

   - NFT แต่ละเหรียญมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทดแทนกันไม่ได้
NFT เป็นสินทรัพย์ที่เป็นเอกลักษณ์ ไม่สามารถนำ NFT หรือโทเคนอื่นมาทดแทนได้ ต่างจากเงินจริง ๆ หรือ Cryptocurrency ที่เป็น Fungible Token คือ ทุกเหรียญในสกุลเงินนั้นไม่มีความแตกต่างกัน สามารถใช้ซื้อ-ขาย แลกเปลี่ยนแทนกันได้หมด
   - NFT ใช้แลกเปลี่ยนซื้อ-ขายสินค้าไม่ได้
เราสามารถนำ Cryptocurrency ไปใช้เป็นตัวกลางในการทำธุรกรรม หรือนำไปซื้อ-ขาย แลกเปลี่ยนสินค้า ใช้แทนเงินสดได้ในร้านค้าหรือบริการที่รับชำระด้วยเหรียญดิจิทัล แต่สำหรับ NFT จะไม่สามารถนำไปใช้ซื้อ-ขายสินค้าอื่นได้เลย นอกจากจะนำตัว NFT ออกมาขายเอง
   - ต้องซื้อ-ขาย NFT แบบเต็มหน่วยเท่านั้น
ปกติเวลาซื้อเหรียญดิจิทัลที่เป็นคริปโทเคอร์เรนซี สามารถซื้อเป็นหน่วยย่อยแค่ 0.000001 หน่วย ตามเงินลงทุนที่เรามีก็ทำได้ ขณะที่ NFT ต้องซื้อมูลค่าเต็ม 1 หน่วยเท่านั้น จะซื้อเป็นหน่วยย่อยไม่ได้

สำหรับกรณีศึกษาที่เราเห็นได้ชัดว่ารูปเราเนี้ยแหละก็หาเงินได้นั้นก็คือ "น้องไอรีน" เน็ตไอดอลสาวร้อยล้านที่สามารถขายรูปตัวเองใน NFT ทำเงินกว่า 160 ล้านบาท

Irene Zhao เน็ตไอดอลชาวสิงคโปร์ วัย 28 ปีคนนี้ได้โพสต์ภาพถ่ายของเธอเพื่อไปขายในวงการ NFT โดยเธอใช้ชื่อคอลเลกชันภาพนี้ว่า IreneDAO และสามารถทำเงินได้ 139 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน หรือประมาณ 166,000,000 บาทได้ในเวลาเพียงแค่ วันเพียงเท่านั้น

สรุปแบบง่ายๆ NFT คืออะไร?

NFT แสดงถึงความเป็นเจ้าของในสินทรัพย์ และมีลักษณะเฉพาะตัวที่ไม่สามารถทดแทนได้ ปัจจุบันได้ถูกนำไปใช้วงการศิลปะไม่ว่าจะเป็น ภาพวาด ภาพกราฟิก วิดีโอและเพลง กล่าวได้ว่า NFT เป็นวิธีสากลสำหรับครีเอเตอร์ในการเป็นเจ้าของ ควบคุม และได้รับประโยชน์จากการสร้างสรรค์ผลงานของพวกเขานั่นเอง

ถ้าเบื่อ Cryptocurrency จะเปลี่ยนมาลงทุนใน NFT  ก็น่าสนใจเหมือนกัน ^^

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย เอ็นโอไอ ไอทีจีเนียส
เข้าชม 1,042 ครั้ง

คำค้นหา : nftสินทรัพย์ดิจิทัลคริปโทเคอร์เรนซีcryptocurrencyบล็อกเชนภาพวาดภาพกราฟิกครีเอเตอร์fungible tokenเหรียญดิจิทัลเน็ตไอดอลirenedao