มาดูเคล็ดลับการบำรุงดูแลรักษาโทรศัพท์มือถือให้ปลอดภัย ในช่วงหน้าฝน

มาดูเคล็ดลับการบำรุงดูแลรักษาโทรศัพท์มือถือให้ปลอดภัย ในช่วงหน้าฝน

หมวดหมู่: บทความทั่วไปAndroidiOSSoftware ReviewHardware ReviewTip & Technicข่าวไอที

เคล็ดลับการบำรุงดูแลรักษาโทรศัพท์มือถือให้ปลอดภัย ในช่วงหน้าฝน

การใช้งานมือถือทุกวันนี้ไม่ได้มีเพียงแค่เปิด Social หรือการโทรเท่านั้นหลายคนอาจจะใช้งานทุกเวลาจนกระทั่งอาจจะเกิดเหตุไม่คาดฝันเช่นอยู่ดีๆ ฝนตกหนัก มือถือถูกน้ำ หรือเจอคนชนแล้วมือถือตกน้ำ หรือล้างมืออยู่ผลักมือถือลงไปในอ่างล้างมือ และแน่นอนว่าถ้าเป็นมือถือกันน้ำอาจจะไม่ซีเรียดแล้วถ้าเป็นมือถือทั่วไปล่ะเราจะทำอย่างไร

 

 

หยิบออกจากจุดที่โดนน้ำให้ไวที่สุด 
เพราะละอองฝนเล็กน้อยก็สามารถทำอันตรายมือถือได้ อาจจะเกิดความเสียหายเพราะน้ำเข้าไปที่ชิ้นส่วนต่าง ๆ ของเครื่องก็เป็นไปได้ ฉะนั้นการหยิบออกมาจากจุดที่โดนน้ำหรือตกน้ำก่อนจะดีที่สุด แม้กระทั่งฝนอาจจะถูกได้เล็กน้อยแต่ถ้าเลี่ยงได้ควรจะเลี่ยงดีกว่า


หากโดนน้ำตรวจสอบเบื้องต้นว่าน้ำเข้าไปในเครื่องหรือไม่


ภายในเครื่องคือแบตเตอรี่และชิ้นส่วนต่าง ๆ แบตเตอรี่ หรือ Mainboard ของเครื่องหากน้ำเข้าไปหลังจากตกน้ำถ้าถอดชิ้นส่วนอะไรได้ควรถอดออก เช่นมือถือสมัยนี้ถอดช่องใส่ซิมได้ควรจะถอดออกมาเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีคราบน้ำ
ทำให้ตัวเครื่องแห้งไว้เร็วเท่าที่จะเป็นไปได้

 

ถ้าตรวจสอบแล้วมีคราบน้ำอยู่โดยรอบให้เช็ดทำความสะอาดให้ทั่วมากที่สุด โดยใข้กระดาษซับน้ำส่วนพอร์ดและช่องต่างๆ ก็ควรหาสำลีขนาดเล็กค่อยๆ เขี่ยเข้าไปเพื่อให้เกิดความแห้งมากที่สุด แต่อย่าเหย่าหรือเอาไดร่เป่าให้แห้ง เพราะอาจจะทำให้เกิดความเสียหายได้

 

อย่าเพิ่งเปิดเครื่องจนกว่าจะแน่ใจว่าเครื่องแห้งทั้งหมด
เมื่อทำทุกอย่างแล้วไม่ควรเปิดเครื่องทันที เพราะอาจจะความชื่นหลงงเหลือทำให้ Mainboard และขั้วแบตเตอรี่ช็อตจนทำให้เครื่องไม่สามารถกลับมาใช้งานได้ ดังนั้นควรตามกมือถือสัก 2 - 3 ชั่วโมงเพื่อให้แน่ใจว่าแห้งแล้วถึงจะเปิดเครื่อง

 

กรณีเปิดไม่ติดให้นำไปให้ช่างไล่ความชื้น
แต่เมื่อถึงเวลาหลังจากทำให้เครื่องแห้งแล้ว ถ้ายะงเปิดไม่ติด แนะนำว่าควรจะนำเครื่องเข้าซ่อมทั้งศูนย์บริการหรือร้านซ่อมที่คุณไว้วางใจเพื่อแก้ปัญหาและตรวจสอบเชิงลึกอีกครั้ง ก็จะทำให้คุณทราบสาเหตุและขั้นตอนต่อไปในการปฏิบัติกับมือถือ ของคุณ

 

ทางที่ดีที่สุดนั้น การใช้งานมือถือก็ควรคำนึงถึงเหตุการณ์และสถานที่ว่าควรใช้ด้วยหรือไม่ แต่ถ้ามือถือตกน้ำไม่ต้องตกใจ ลองทำตามดูแล้วมือถือของคุณจะกลับมาใช้งานได้เหมือนเดิม

 

ขอขอบคุณ ข้อมูล :www.sanook.com

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Nong-beam
เข้าชม 230 ครั้ง

คำค้นหา : มือถือฝนตกมือถือเปียกฝนการรักษามือถือแนวทางป้องกันมือถือมือถือกะฝนตกข่าวมืือถือการบำรุงมือถือฝนตกอากาศชื่นมือถือตากฝนละอองฝน