รู้ให้ทัน สามารถป้องกันกลโกง จาก 3 ภัยร้ายโลกไซเบอร์ปัจจุบัน

รู้ให้ทัน สามารถป้องกันกลโกง จาก 3 ภัยร้ายโลกไซเบอร์ปัจจุบัน

 

รู้ทัน ป้องกันกลโกง 3 ภัยร้ายโลกไซเบอร์

ทุกวันนี้มิจฉาชีพสามารถเข้าได้ถึงห้องนอนของคุณเพียงแค่เปิดโทรศัพท์มือถือเอาไว้ เพราะภัยร้ายในโลกไซเบอร์นั้นทำงานตลอด 24 ชั่วโมง ดังนั้น ก่อนที่จะตกเป็นเหยื่อ มาดูกันว่ารูปแบบกลโกงที่พบได้บ่อยนั้นมีอะไรบ้าง และจะมีวิธีป้องกันอย่างไร

 

กลโกงแบบที่ 1 มิจฉาชีพบนโซเชียลมีเดีย (Social Media)
มักจะมาในรูปแบบของการชวนกู้เงิน หรือให้โอนเงินเพื่อนำไปลงทุน โดยนำยอดกำไรที่คุณจะได้รับในมูลค่าที่สูงมากเกินจริง ถ้าหากเทียบกับเงินลงทุนที่คุณต้องโอนไป หรือแม้แต่ในบางครั้ง ก็จะปลอมมาเป็นเพื่อนหรือคนใกล้ตัวของคุณ ติดต่อมาเพื่อขอยืมเงินคุณนั่นเอง

วิธีป้องกันกลโกงมิจฉาชีพบนโซเชียลมีเดีย
อย่าหลงเชื่อข้อความโฆษณาเกินจริง หรือข้อความต่าง ๆ ที่ไม่ได้มาจากแหล่งการเงินโดยตรง ควรตรวจสอบสลิปโอนเงิน และชื่อผู้รับให้มั่นใจก่อนยืนยันการโอนเงินทุกครั้ง เพราะบางครั้งมิจฉาชีพก็จะปลอมมาเป็นคนใกล้ตัว หรือสถาบันการเงิน ทำให้เราโอนเงินไปให้กับเหล่าผู้ไม่หวังดีได้หากมีมิจฉาชีพปลอมเป็นคนใกล้ตัว ควรติดต่อโดยตรงผ่านช่องทางอื่นเพื่อยืนยันตัวตน และจุดประสงค์ก่อน

 

 

กลโกงแบบที่ 2 อีเมลหลอกลวง (Phishing)
อีกหนึ่งช่องทางที่หลาย ๆ คนนิยมใช้ในชีวิตประจำวันก็คือ อีเมล ไม่ว่าจะใช้ทำงาน ส่งงาน หรือสำหรับการสมัครงาน ทำให้เหล่ามิจฉาชีพคิดกลโกงมาเพื่อสร้างความเดือดร้อนให้คุณได้ โดยการแอบอ้างเป็นธนาคารพาณิชย์ เพื่อหลอกให้ทำธุรกรรม หรือกรอกข้อมูลสำคัญ เช่น รหัสผ่าน หมายเลขบัตรเครดิต หรือในบางครั้งจะส่งมัลแวร์ (Malware) แนบมากับไฟล์ หรือลิงก์ในอีเมล ทำให้คอมพิวเตอร์ของคุณเกิดความเสียหายได้

วิธีป้องกันกลโกงจากอีเมลหลอกลวง
สังเกตอีเมลที่ได้รับข้อความ ไม่ได้ใช้เป็นอีเมลที่เคยใช้ติดต่อกับบริษัทที่ส่งมา ที่อยู่อีเมลสำหรับตอบกลับดูผิดปกติมีการแนบไฟล์ หรือลิงก์ที่ดูน่าสงสัย (ไม่ควรคลิกเข้าไป) มีการขอข้อมูลส่วนตัว เช่น รหัสผ่าน หรือหมายเลขบัตรเครดิต เป็นต้น ฉะนั้นหากเจอกลโกงจากอีเมล ป้องกันง่าย ๆ อย่าลืม “คิด” ก่อน “คลิก”

 

 

กลโกงแบบที่ 3 การขโมยข้อมูลส่วนบุคคล (Data Theft)
กลโกงรูปแบบนี้จะเป็นการโจรกรรมข้อมูลของคุณผ่านทางเว็บไซต์ และบริการสาธารณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ใช้อยู่ โดยเหล่ามิจฉาชีพจะขโมยข้อมูลที่สำคัญของคุณไป เช่น ชื่อบัญชีผู้ใช้งาน รหัสผ่าน หรือข้อมูลบัตรเครดิต ซึ่งนั่นทำให้ข้อมูลของเราถูกนำไปกระทำในด้านที่เสียหายได้

วิธีป้องกันกลโกงจากการขโมยข้อมูลส่วนบุคคล
ไม่ให้ข้อมูลส่วนตัวโดยไม่จำเป็น ติดตามข่าวสารอยู่เสมอว่าเว็บไซต์ที่ใช้งานมีการถูกขโมยข้อมูลหรือไม่หากมีสิ่งน่าสงสัยให้รีบเปลี่ยนรหัสผ่าน และหาวิธีป้องกันเพื่อลดความเสียหาย

 

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนนึงของกลโกงออนไลน์ที่สามารถพบเห็นกันได้บ่อย ๆ แต่แน่นอนว่าเหล่ามิจฉาชีพก็พยายามที่จะคิดค้นหาวิธีการและช่องทางกลโกงใหม่ ๆ ขึ้นมาเสมอ เพื่อที่จะได้หลอกเอาทรัพย์สินของเราไป เพราะฉะนั้นทุกท่านต้องคอยระวัง และติดตามข่าวสารอยู่เสมอ เพื่อที่จะได้รู้เท่าทัน ป้องกันได้ทันการ

 

สนับสนุนเนื้อหา: 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Nong-beam
เข้าชม 452 ครั้ง

คำค้นหา : กลโกงภัยร้ายภัยภัยร้ายโลกไซเบอร์ภัยเทคโนโลยีอันตายไซเบอร์การป้องกันภัยแนวทางรับมือโลกโจรกรรมโลกไอทีข่าวไซเบอร์การรู้จักไซเบอร์โลกโซเซียลการป้องกัน