เจอซากแม่เต่ามะเฟืองยักษ์ เกยตื้นหาด พบไข่เต่านับร้อย

เจอซากแม่เต่ามะเฟืองยักษ์ เกยตื้นหาด พบไข่เต่านับร้อย

หมวดหมู่: บทความทั่วไป

พบไข่เต่านับร้อย หลังเจอซากแม่เต่ามะเฟืองยักษ์ เกยตื้นหาดท้ายเหมือง


พังงา 23 ม.ค. - ท่ามกลางความสูญเสียยังมีความหวังเสมอ พบซากแม่เต่ามะเฟืองยักษ์ เกยตื้นหาดท้ายเหมือง มีเชือกไนลอนรัดคอและใบพายหน้า ผ่าท้องดูเจอไข่ด้วย ตกดึกเจ้าหน้าที่เดินสำรวจ เจอร่องรอยเต่ามะเฟือง “Big mom” ขึ้นมาวางไข่ รวม 135 ฟอง

เมื่อวานนี้ (22 ม.ค.67) ชาวบ้านไปพบซากแม่เต่ามะเฟืองตัวใหญ่ยักษ์ เกยตื้นหาดท้ายเหมือง ภายในอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง จ.พังงา ชาวบ้านจึงแจ้งเจ้าหน้าที่อุทยานฯ มาตรวจสอบเบื้องต้น สภาพของแม่เต่าเริ่มเน่าแล้ว และมีเชือกพันรัดที่บริเวณลำคอ คาดว่าเชือกที่รัดน่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เต่าตาย เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้ช่วยกันเคลื่อนย้ายซากเต่า ไปไว้ที่ทำการอุทยานฯ และประสานให้เจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากสิรีธาร มาผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตาย และเก็บข้อมูลเชิงวิชาการต่อไป

จากนั้น สัตวแพทย์หญิง พัชราภรณ์ แก้วโม่ง หรือ หมอฟ้า หัวหน้าศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหาหายากสิรีธาร มาผ่าพิสูจน์ซากเต่า พบว่าเป็นเต่ามะเฟืองตัวเมีย ขนาดกระดองกว้าง 105 ซม. ยาว 181 ซม. และมีเชือกไนลอนสีเหลืองรัดบริเวณลำคอและใบพายหน้าทั้งสองข้าง ลักษณะเชือกพันอยู่หลายรอบ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เต่าจมน้ำตาย ที่น่าเศร้ากว่านั้น เมื่อผ่าท้องแม่เต่า พบว่ามีไข่อยู่ในท้องด้วย คาดว่าตายแล้วมากกว่า 4 วัน เจ้าหน้าที่เก็บชิ้นเนื้อไปตรวจดีเอ็นเอ ก่อนจัดการซากเต่ามะเฟือง เพื่อให้ทางอุทยานฯ ได้ใช้ในการศึกษาต่อไป

เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า แม่เต่ามะเฟืองตัวนี้ น่าจะว่ายน้ำไปติดเชือกที่ชาวประมงวางไว้ลอบจับสัตว์น้ำ จากการตรวจสอบวงรอบการวางไข่ คาดว่าแม่เต่ามะเฟืองตัวนี้ น่าจะเป็น “แม่ท้ายเหมือง” ซึ่งเป็นแม่เต่ามะเฟือง 1 ใน 3 ตัว ที่ขึ้นมาวางไข่ในฤดูกาลนี้ โดยขึ้นมาวางไข่แล้ว 4 ครั้งในฤดูกาลนี้

ต่อมาทางศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน(ภูเก็ต) ได้รายงานผลชันสูตรเบื้องต้น พบเป็นแม่เต่าเฟืองที่มีไข่ในท้อง ความยาวกระดอง 139 ซม. หากคาดการณ์จากวงรอบการวางไข่ของแม่เต่ามะเฟืองชื่อ “ท้ายเหมือง“ ซึ่งครบกำหนดในระหว่างวันที่ 15-17 มกราคมนี้ แต่ในช่วงเวลาดังกล่าวไม่พบเห็นการขึ้นวางไข่

 

 

เมื่อเทียบเคียงกับจำนวนเวลาที่เต่ามะเฟืองตายมาแล้วประมาณ 1 สัปดาห์ ทำให้มีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นแม่เต่ามะเฟืองท้ายเหมือง โดยจะทำการเปรียบเทียบข้อมูล mtDNA ของเต่ามะเฟืองตัวที่ตายกับลูกเต่าที่ฟักเพื่อยืนยันต่อไป นับเป็นความสูญเสียที่น่าเศร้าอย่างมาก

ข่าวเศร้าผ่านไป ก็ได้ข่าวดีตามมา หลังจากพบซากแม่เต่ามะเฟืองตัวนี้ ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ไปสำรวจการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเล และก็พบข่าวดีพบร่องรอยการขึ้นวางไข่ของเต่ามะเฟือง บริเวณชายหาดท้ายเหมือง ในพื้นที่อุทยานฯ เมื่อกลางดึกคืนที่ผ่านมา (22 ม.ค.67) นับเป็นรังที่ 6 ของอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง (และเป็นรังที่ 10 ของฤดูกาลนี้ )

จากการวัดรอยขนาดของแม่เต่า พบความกว้างพายทั้งหมด 202 ซม. ความกว้างอก 130 ซม. ซึ่งตรงกับขนาดของแม่เต่ามะเฟือง “Big mom” วัดความลึกปากหลุมถึงไข่ 72 ซม. พบไข่ รวม 135 ฟอง เป็นไข่สมบูรณ์ 92 ฟอง ไข่ลม 43 ฟอง ไข่เต่ามีขนาดเฉลี่ย 5.07 ซม.

เจ้าหน้าที่ได้ทำการขุดย้ายไข่เต่ามะเฟือง เพราะจุดที่วางไข่ เสี่ยงต่อการสูญหายและน้ำทะเลจะท่วมถึง โดยย้ายไปเพาะฟักที่บริเวณหน้าศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นจุดที่สะดวกต่อการดูแล และพ้นแนวน้ำขึ้นสูงสุด เพื่อให้ไข่เต่าได้มีโอกาสฟักตัวตามธรรมชาติ คาดว่าน่าจะฟักเป็นตัวในช่วงระหว่างวันที่ 15-20 มีนาคมนี้

นายปรารพ แปลงงาน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง บอกว่า การพบแม่เต่ามะเฟือง “BIG MOM” กลับขึ้นมาวางไข่อีกครั้ง เป็นการยืนยันได้ว่าท่ามกลางความสูญเสียยังคงมีความหวังเสมอ และขอให้ทุกภาคส่วนร่วมมือร่วมใจกันในการช่วยลดภัยคุกคามในช่วงระยะเวลาที่แม่เต่ากลับขึ้นมาวางไข่. - สำนักข่าวไทย


ที่มา: tna.mcot.net/region-1308238

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Bella
เข้าชม 167 ครั้ง

คำค้นหา : เต่ามะเฟืองยักษ์ไข่เต่าเต่าทะเลสัตวแพทย์กระดองเต่าทรัพยากรทางทะเลชายฝั่งทะเลอันดามันภูเก็ตการวางไข่อุทยาน