ผู้อำนวยการ FBI กังวลว่าจีนจะนำ TikTok ไปใช้เป็นอาวุธทางไซเบอร์

ผู้อำนวยการ FBI กังวลว่าจีนจะนำ TikTok ไปใช้เป็นอาวุธทางไซเบอร์

หมวดหมู่: บทความทั่วไป

ผู้อำนวยการ FBI กังวลว่าจีนจะนำ TikTok ไปใช้เป็นอาวุธทางไซเบอร์

 

คริสโทเฟอร์ วเรย์ (Christopher Wray) ผู้อำนวยการสำนักงานสืบสวนกลางของสหรัฐอเมริกา (FBI) กล่าวในการประชุมคณะกรรมาธิการด้านความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสภาล่าง ณ สภาครองเกรสของสหรัฐฯ ว่ารู้สึกกังวลเป็นอย่างสูงต่อการที่รัฐบาลจีนจะใช้ข้อมูลที่ TikTok เก็บจากผู้ใช้บริการไปเป็นอาวุธทางไซเบอร์

วเรย์ระบุว่า ระบบ Application Programming Interfaces (API) ที่ TikTok ฝังไว้ในแพลตฟอร์มถือเป็นภัยด้านความมั่นคงที่น่าจับตามอง เพราะรัฐบาลจีนสามารถใช้ API ในการควบคุมการเก็บข้อมูลของผู้ใช้หลายล้านคน หรือแม้แต่ควบคุมอัลกอริทึมที่ใช้ในการแนะนำเนื้อหาให้กับผู้ใช้งาน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการทางไซเบอร์ได้

นอกจากนี้ วเรย์ยังชี้ว่าการที่กฎหมายของจีนบังคับให้บริษัทต่างๆ ต้องปฏิบัติตามคำขอของรัฐบาลในการด้านการแบ่งปันข้อมูล หรือแม้แต่การต้องยอมเป็นเครื่องมือของรัฐบาล ยิ่งทำให้ต้องกังวลต่อภัยคุกคามทางไซเบอร์จากจีน

ในความเห็นของวเรย์ โครงการไซเบอร์ของจีนถือว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และได้ขโมยข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลธุรกิจของสหรัฐฯ ไปแล้วมากกว่าทุกประเทศรวมกัน

 

ที่มา: 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Bella
เข้าชม 704 ครั้ง

คำค้นหา : ไซเบอร์ผู้อำนวยการ fbitiktokสภาครองเกรสapiรัฐบาลจีนอัลกอริทึมภัยคุกคามไซเบอร์ไซเบอร์จีนข้อมูลส่วนบุคคล