9 พฤติกรรมที่คนใช้มือถือยังเข้าใจผิด ในปี 2024

9 พฤติกรรมที่คนใช้มือถือยังเข้าใจผิด ในปี 2024

9 พฤติกรรมที่คนใช้มือถือยังเข้าใจผิด ในปี 2024 ก็ยังผิดอยู่

 

ถึงแม้ในปี 2024 จะเป็นปีที่มีการพัฒนาด้านเทคโนโลยีมือถือมากมายแล้วก็ตาม แต่ว่าก็ยังมีเรื่องที่คนส่วนใหญ่ใช้งานมือถือ หรือ สมาร์ทโฟนผิดอยู่ มาดูกันว่าเรื่องอะไรบ้าง

 

 

 

1.ชาร์จไฟบ่อย
สำหรับในการชาร์จไฟมือถือเป็นเรื่องฮิตว่า ว่างก็ชาร์จไฟไปเลย เผื่อเหลือดีกว่าขาด การทำแบบนี้ไม่ส่งผลดีกับมือถือแน่นอน เพราะจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมได้เร็วมากขึ้น เพราะการทำงานของแบตเตอรี่มือถือโดยมากจะนับรอบของการชาร์จไฟ

ทั้งนี้การชาร์จไฟที่เหมาะสมยังคงแนะนำว่า ไม่ควรชาร์จไฟต่ำกว่า 20% แต่ถ้าไฟเกิน 80% หากไม่ได้จำเป็นว่าจะต้องใช้งานอย่างต่อเนื่อง ไม่ควรชาร์จเพิ่ม เพื่อจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมได้

 

2.ชาร์จไฟเต็มร้อยอยู่เสมอ
เช่นเดียวกันกับเรื่องที่ผ่านมา คือหลายคนจะเข้าใจว่า แบตฯ ต้องเต็มร้อยเสมอ ซึ่งจริงๆ เป็นเรื่องที่เข้าใจผิด เนื่องแบตเตอรี่มือถือในปัจจุบันเป็นแบบ ลิเธียมไอออน หรือ ลิเธียมโพลิเมอร์ มักไม่ชอบเรื่องความร้อนอยู่ทุนเดินและ อาจจะมีปัญหาเรื่องความร้อนสะสมจนทหอายุการใช้งานสั้นลง

 

3.ปล่อยให้หมดก่อนแล้วชาร์จไฟ
อีกเรื่องที่ยังเข้าใจผิดอยู่ว่า ปล่อยให้แบตฯเหลือน้อยที่สุด หรือหมดไปเลยค่อยชาร์จไฟ อันนี้ก็มีผลร้ายกับแบตเตอรี่จะทำให้รอบการชาร์จน้อยลง แบตเตอรี่เสื่อมไวมากขึ้น

 

 

4.มือถือกันน้ำ จะกันน้ำตลอดไป!
เรื่องนี้ผิดอย่างร้ายแรงเพราะ ปกติมือถือที่กันน้ำจะมีซีลภายใน หากคุณใช้งานมือถือไปเรื่อยๆ และโดยความร้อนของเครื่องหรือปัจจัยภายนอกก็จะทำให้ซีลเครื่องเสื่อมได้ โดยมากแล้วมือถือกันน้ำมักจะกันน้ำได้แค่ 1 – 2 ปี

 

5.วางมือถือที่หัวเตียงเวลานอน
เรื่องนี้มีคนบอกมาว่า ถ้าวางแล้วอจจะมีผลต่อประสาทและระบบการนอนหลับ จริงแล้วมี่มีผลอะไร เพราะคลื่นที่ปล่อยมาค่อนข้างอ่อน แต่ที่จะทำให้นอนไม่หลับเพราะคุณเผลอหยิบมาเล่นมากกว่า

แนะนำว่าถ้าจะวางที่หัวเตียงหรืออยู่ดีๆ ขึ้นไปบนเตียงไม่ควรเสียบชาร์จไฟ

 

6.เปิด 5G ตลอดเวลา
เทคโนโลยี 5G มีผลดีคือเรื่องความเร็วในการรับส่งข้อมูลที่ทำให้โดดเดนมากพอสมควร แต่ว่า ผลเสียคือแบตเตอรี่จะกินไฟมากขึ้น ดังนั้นถ้าไม่จำเป็น ปิดได้ก็ปิด หรือ เดี๋ยวนี้มือถือจะเลือกสัญญาณเอง จะทำให้ใช้ใช้ขุมพลังที่คุ้มค่ามากกว่า

 

7.เลือก อะแดปเตคอร์ชาร์จไฟที่กำลังสูงมาใช้
จริงๆ ไม่ใช่เรื่องผิด แต่การเลือกก็ควรจะเลือกที่เหมาะสมกับมือถือเครื่องนั้นๆ เพราะนอกจากจะเปลืองเงินแล้ว กำลังไฟที่เข้ายังคงเท่าเดิม

 

 

8.สายอะไรก็ชาร์จไฟมือถือ
เรื่องนี้บางคนคิดว่าเอาสายราคาถูกมาชาร์จไฟมือถือก็ได้ แต่สังเกตไหมว่าถ้าชาร์จไฟแล้วอยู่ดีๆ เครื่องตัดการทำงานก็เพราะสายไม่มีคุณภาพ อาจจะมีกำลังไฟที่น้อยไปหรือ สูงเกินกว่าเครื่องจะรับได้ ดังนั้น ควรจะเลือกสายชาร์จ หรือสาย USB ที่เหมาะกับเครื่องจะดีกว่า หรือ ดูจากสายติดกล่องก็ได้

 

 

9.ปิดเครื่องทุกครั้งหากไม่ได้ใช้
อาจจะเป็นเรื่องจริงเฉพาะมือถือที่ไม้ได้ใช้นานๆ หรือบางคนที่ชอบสะสม แต่ถ้าเป็นคนทั่วไปไม่จำเป็นต้องปิด แค่รีสตาร์ทเครื่อง 3 – 4 วันครั้งหนึ่งก็ได้ เพื่อให้เครื่องเริ่มต้นใหม่จะได้ทำงานไวขึ้นเช่นกัน

 

สนับสนุนเนื้อหาและภาพ: 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Nong-beam
เข้าชม 136 ครั้ง

คำค้นหา : การใช้มือถือเทคนิคการใช้งานรูปแบบมือถือผิดขั้นตอนการใช้ข่าวมือถือพฤติกรรมที่คนใช้มือถือ9 ข้อหลักการใช้งานมือถือผิดกิจกรรมแบบมือถือพฤติกรรมใช้มือถือ ใช้มือถือแบบผิดๆมือถือsmart phoneวิธีใช้มือถือชาร์จไฟมือถือวางมือถืออะแดปเตอร์scoop-howtoสกู๊ปมือถือ